7 เหตุผลที่การปลูกมะม่วงเจ๊ง ไม่รวยซักที

1.ใจร้อนอ่อนประสบการณ์


 มีตัวอย่างมานักต่อนัก สำหรับผู้ที่มีเงินถือว่ามีทุน ซื้อที่ซื้อทางแล้วลงปลูกมะม่วงแหลก ไม่ดูฟ้าดูน้ำ ดูฝน มีหมื่นหมดหมื่นมีล้านหมดล้าน

2.เห็นแก่ได้
 การทำงานกิจการใดก็ตามหากขาดความเป็นธรรม ละโมภโลภมาก ก็จะทำสิ่งใดไม่สำเร็จ ต้องค่อยเป็นค่อยไป
3.ไม่ศึกษาให้ดีโกงเวลา 
คนที่รู้ไม่จริงไม่เคยเปิดตำรา หรืออ่านแบบงูๆปลาๆ ไม่เคยทดลองทำ ใช้เวลาศึกษาน้อยเกินไป นำไปสู่ความรู้ไม่จริงย่อมส่งผลถึงความผิดพลาดอยู่บ่อยๆ บางครั้งอาจเสียหายโดยไม่หยั้งคิดได้

4.มุทะลุดุดัน
ความใจร้อน ก็นำมาสู่ความวิบัติต่อมะม่วงได้ ล้มทั้งยืนมานักต่อนัก เช่น เขาใส่ปุ่ยมะม่วงร่องก้นหลุมปริมาณเท่านี้เท่านั้น กลัวไม่พอจัดหนัดมุทะลุใส่เยอะ ต้นแห้งยืนตายมาหลายรายแล้วนะ หรือช่วงออกดอก จัดปุ๋ยมากไปก็ไม่เป็นผลดีเช่นกัน ต้องใจเย็นๆ

5.ไม่มีความเอาใจใส่
อันข้อดีขอเป็นข้อที่สำคัญเลยล่ะ เพราะไม่ว่าเราจะทำงานหรือปลูกอะไรก็ตาม ถ้าไม่ใส่ใจดูแลมันเลยก็จะไม่ประสบผลสำเร็จเด็ดขาดเข้าตำรา แพ้ตั้งแต่เริ่มต้น บางคนเริ่มแรกก็ใส่ใจดีแต่พอนานๆเข้ากลับปล่อยปะละเลยปล่อยหญ้าสูงกว่าต้นมะม่วงอีกก็จบเช่นกัน เพราะมะม่วงใช้เวลานานอยู่กว่าจะให้ผลผลิต ต้องใจใจและรักในงานนี้จริงๆ

6.ขายแบบใจร้อน
ในช่วงที่มะม่วงออกผลผลิต พร้อมที่จะขายหากช่วงเวลานั้น ราคาดีก็ควรขายเลย แต่ถ้าเมื่อราคาตกต่ำไม่ดีเอามากๆเราควรจะรอราคาก่อนซักช่วง ไม่ควรรีบร้อนขายถูก เพราะถ้าอีกซักระยะราคาตีขึ้นมาจากที่เราจะได้เป็น แสนจะเหลือแค่หลักหมื่นซึงเสียโอกาสและเวลาอย่างยิ่งกับการด่วนใจร้อยรีบขาย

7.ขาดความรักในอาชีพ
ทำการงานปลูกผักปลูกพืชทุกอย่าง หากขาดซึ่งความรัก ในงานที่ทำทำแบบเหมือนโดนบังคับทำแบบขอไปที ไม่มีทางประสบความสำเร็จหรือไม่รวยแน่นอนจะพออยู่พอกินเท่านั้น อันได้นี้ได้อยู่แต่ไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ฉนั้นทำสิ่งใดขอให้ทำด้วยความรัก

ขอบคุณพี่น้องชาวไทย ใจเกษตรครับแล้วพบกันใหม่ สัปดาห์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น