การปลูกมะม่วง สิ่งสำคัญที่ควรคำนึง

การปลูกมะม่วง สามารถปลูกได้ทั่วประเทศ ทุกจังหวัด แต่จะให้ได้ผลผลิตหรือรสชาติที่แตกต่างกัน แล้วแต่ละจังหวัดในการปลูกมะม่วงในแต่ละครั้ง ควรคำนึงถึง
1. น้ำ การปลูกมะม่วงอันนี้เป็นส่วนสำคัญสุด ถ้าขาดน้ำมะม่วงก็ตาย หรือแคระแกรน ควรคำนึงถึงปริมาณที่ปลูกกับ การเพียงพอของน้ำหรือไม่ โดยเฉพาะ ช่วงเดือน ธันวาคม มกราคม กุมภาพันธุ์ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มแทง ดอก ออกช่อ ควรมีน้ำที่เพียงพออย่าให้ขาด เพราะจะกระทบและเสียหาย
2.ฤดู การปลูกมะม่วงการปลูกมะม่วง ควรดูฤดูการปลูกด้วยอย่าคิดจะปลูกก็ปลูกไม่ดูฟ้าดูฝน ควรจะปลูกช่วงฝนตกฉุก ช่วง หน้าฝน อัตราการเป็นของต้น จะติดสูง
3.อุณหภูมิ มะม่วงเป็นพืชที่ธรรมชาติชอบอากาศร้อน แห้ง ทนต่อความแห้งแล้ง มะม่วงไม่ชอบอากาศหนาว อากาศที่หนาวจัดมะม่วงจะตาย สังเกตได้ปีไหนอากาศหนาว ผลผลิตปีนั้น จะไม่ดี ออกน้อย
4.ดิน  การปลูกมะม่วงมะม่วงปลูกได้ กับดินทั่วไป  ดินร่วน ดินร่วนปนทราย ที่สำคัญดินปลูก ต้องระบายน้ำได้ดี ธาตุอาหาร สมบูรณ์ การปลูกมะม่วงนิยมปลูกในที่สูงๆ เพราะระบายน้ำได้ดี ส่วนที่ต่ำควรยกร่อง กันน้ำท่วม ก่อนปลูก คสรใส่ปุ๋ย รองก้มหลุม เช่นปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก
5. ความลึก การปลูกมะม่วงการขุดหลุมปลูกควร ขุดให้ลึก เพราะลึกลงไปอาจเป็นดินดาน รากโตไม่ดี เมื่อโตอาจโคนได้ง่าย สังเกต การปลูกที่ดแนต้นมะม่วงจะโตกว่าที่ลุ่ม
6.ความเป็นกรดเป็นด่าง การปลูกมะม่วง
7. ลม การปลูกมะม่วง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น